Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp
(BNP) - Tại văn bản số 4472/UBND-KSTT, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và nâng cao kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết TTHC đảm bảo đúng thời gian quy định.
Theo đó, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động liên hệ với Bộ, ngành chủ quản về việc công bố TTHC khi có văn bản mới ban hành quy định về TTHC nhằm đảm bảo việc công bố được kịp thời. Tiếp tục rà soát, đảm bảo đồng bộ nội dung và số lượng TTHC cung cấp trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia, thời hạn hoàn thành và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chậm nhất ngày 15/12/2023.
Đẩy mạnh rà soát, tái cấu trúc quy trình thực hiện TTHC cung cấp dịch vụ công; tập trung rà soát kỹ và cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trên cơ sở liên thông điện tử, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, lưu trữ trên các cơ sở dữ liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến đảm bảo nguyên tắc lấy người dân làm trung tâm. Đề xuất Bộ, ngành xem xét sửa đổi hoặc bãi bỏ các quy định nhằm đơn giản giá hóa TTHC và phù hợp với việc sử dụng kết quả số hóa, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, đảm bảo 100% kết quả giải quyết TTHC phải được số hóa và cấp kết quả điện tử; việc thực hiện hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và cấp kết quả điện tử thực hiện đúng quy định, đảm bảo cho việc tái sử dụng, khai thác lại nhằm đơn giản hóa quy trình, giấy tờ cá nhân, tổ chức phải cung cấp. Thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết TTHC đảm bảo đúng thời gian quy định, tuyệt đối không để tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn, trường hợp hồ sơ quá hạn phải có văn bản xin lỗi theo quy định.
Đối với cán bộ, công chức tham gia vào quá trình giải quyết TTHC phải cập nhật hồ sơ và toàn bộ quy trình giải quyết TTHC trên Cổng thông tin dịch vụ công tỉnh, đồng bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với 100% hồ sơ tiếp nhận thuộc thẩm quyền giải quyết của 3 cấp, bao gồm toàn bộ hồ sơ tiếp nhận bằng các hình thức: trực tiếp, trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính công ích đối với TTHC tiếp nhận tại Bộ phận một cửa các cấp và TTHC không tiếp nhận tại Bộ phận một cửa các cấp thuộc các trường hợp quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
Cùng với đó, chỉ đạo, quán triệt các bộ phận chuyên môn thực hiện nghiêm túc, đảm bảo các mục tiêu, chỉ tiêu về tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ thanh toán trực tuyến và chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, tích hợp 100% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính thuộc thẩm quyền giải quyết lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thời hạn hoàn hành và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chậm nhất ngày 25/12/2023.