- Giới thiệu
- News & Events
- Thông tin tuyên truyền
- Dự án hạng mục đầu tư
- Thông tin tuyển dụng
- Đảng - Đoàn - Công đoàn
- Khen thưởng, xử phạt
- Quy hoạch, kế hoạch
- Quản lý hành nghề
- Cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp
- Cơ sở đủ điều kiện an toàn sinh học
- Cơ sở đạt GSP
- Cơ sở sản xuất và cung cấp chế phẩm
- Cấp, Điều chỉnh, Thu hồi Giấy chứng nhận GPP
- Cấp, Điều chỉnh, Thu hồi GCN đủ điều kiện kinh doanh Dược
- Cấp, Điều chỉnh chứng chỉ hành nghề Dược
- Mỹ phẩm
- Danh sách người hành nghề tại cơ sở KCB
- Đình chỉ, thu hồi, hủy CCHN (Y)
- Đình chỉ, thu hồi, hủy CCHN (Dược)
- Thay đổi người chịu TNCMKT
- Cấp giấy chứng nhận xét nghiệm khẳng định HIV
- Cấp, Điều chỉnh, Thu hồi giấy chứng nhận GDP
- Cơ sở thẩm mỹ
- Phạm vi hoạt động chuyên môn và Danh mục kỹ thuật
- Cấp, Điều chỉnh, Hủy, Thu hồi giấy phép hoạt động KCB
- Quan trắc môi trường lao động
- Danh sách người hành nghề Dược
- Cấp, điều chỉnh chứng chỉ hành nghề KCB
- Người giới thiệu thuốc
- Cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng
- Cơ sở hướng dẫn thực hành KBCB
- Thống kê Y tế
- Lịch làm việc
- Thư viện hình ảnh, video
- Nghiên cứu khoa học
- Báo cáo công khai tài chính
bn-current-user-online-portlet
Có lộ trình phù hợp, đánh giá chất lượng khi sắp xếp lại các bệnh viện thuộc Bộ Y tế
Việc sắp xếp các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, cũng như các bộ, ngành nhằm tổ chức đầu tư, xây dựng các cơ sở y tế có đủ điều kiện để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.
Đây là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe báo cáo Đề án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2023 - 2030 (Đề án) diễn ra sáng 19/4 tại Trụ sở Chính phủ.
Việc sắp xếp các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế dựa trên chủ trương nhất quán, có lộ trình
Theo Phó Thủ tướng, công tác sắp xếp phải có lộ trình, đánh giá được hiệu quả, nhất là chất lượng hoạt động của cơ sở y tế phải được nâng lên.
Vai trò của Bộ Y tế không chỉ thể hiện qua chức năng quản lý nhà nước mà còn ở việc tổ chức các bệnh viện đầu ngành về khám, chữa bệnh, nghiên cứu, đào tạo, thực hành, chỉ đạo tuyến…
Theo Phó Thủ tướng, việc sắp xếp các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế dựa trên chủ trương nhất quán, có lộ trình, phù hợp với khả năng của địa phương nhằm tập trung xây dựng được những cơ sở y tế đầu ngành, chuyên khoa; đồng thời hỗ trợ cho các địa phương để nâng cao năng lực, cơ sở vật chất cơ sở y tế trên địa bàn.
"Có những địa phương tiếp nhận bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế thì quản lý tốt, linh hoạt, hiệu quả, nhưng cũng có những địa phương còn khó khăn, cần thời gian chuẩn bị" - Phó Thủ tướng lưu ý.
Căn cứ vào bộ tiêu chí hiện có, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế phối hợp với địa phương rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ, trong đó quan tâm đến những bệnh viện sẽ đáp ứng tiêu chí sau khi sáp nhập hoặc chưa đủ tiêu chí (nhưng là bệnh viện chuyên khoa sâu, hoạt động tại địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa).
Bộ Y tế có trách nhiệm trao đổi trước và hỗ trợ khi bàn giao các bệnh viện trực thuộc Bộ về địa phương, không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ sở y tế.
"Về lâu dài, cần thúc đẩy các bệnh viện địa phương phát triển, thậm chí có thể huy động bệnh viện tư nhân có đủ năng lực như bệnh viện tuyến Trung ương để đảm nhận nhiệm vụ chuyên môn nhằm nhanh chóng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và liên thông về chính sách" - Phó Thủ tướng gợi mở và cho rằng "chỉ khi công, tư, Trung ương, địa phương kết hợp lại mới tạo ra quy hoạch đồng bộ về mạng lưới cơ sở y tế".
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ nghiên cứu, sớm sơ kết, tổng kết, đánh giá, tham mưu phương án phù hợp trong sắp xếp bộ máy, tổ chức hệ thống y tế phù hợp với thực tiễn, yêu cầu đặt ra.
Dự kiến lộ trình sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, công tác sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp, bảo đảm thực hiện đúng quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia và tình hình thực tiễn.
Việc sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế phải phù hợp với phân cấp quản lý nhà nước, tách quản lý nhà nước với quản lý đơn vị sự nghiệp, dịch vụ công, Bộ Y tế tập trung tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực được giao quản lý.
Bộ Y tế chỉ giữ lại một số ít bệnh viện thuộc tiêu chí là bệnh viện đầu ngành, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia; bệnh viện chưa đạt tiêu chí bệnh viện đầu ngành nhưng thuộc một số lĩnh vực chuyên khoa ưu tiên, bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, đảm nhiệm nhiệm vụ bảo đảm an ninh y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong vùng kinh tế-xã hội trọng điểm.
Dự kiến, đến năm 2025, Bộ Y tế tiếp tục quản lý trực tiếp 30 bệnh viện; bàn giao nguyên trạng Bệnh viện 74 Trung ương về UBND tỉnh Vĩnh Phúc quản lý; tổ chức lại Bệnh viện 71 Trung ương (là bệnh viện chuyên khoa về lao và bệnh phổi có trụ sở tại tỉnh Thanh Hóa) và Bệnh viện Điều dưỡng-Phục hồi chức năng Trung ương (là bệnh viện chuyên khoa về phục hồi chức năng, có trụ sở tại tỉnh Thanh Hóa) trở thành bệnh viện thực hành thuộc Trường Đại học Y Hà Nội; tổ chức lại Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam thành cơ sở 3 của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế.
Giai đoạn 2026 - 2030 sẽ nghiên cứu, đánh giá về mô hình chuỗi bệnh viện và bệnh viện thực hành thuộc trường đại học y dược để tiếp tục sắp xếp, tổ chức lại một số bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế về địa phương hoặc thành cơ sở 2, 3 hoặc bệnh viện thuộc trường đại học y dược, với nhiệm vụ trọng tâm là phục vụ công tác đào tạo nhân lực, nhằm giảm đầu mối quản lý trực tiếp của Bộ Y tế theo mục tiêu của Đề án.
Tại cuộc họp, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với lộ trình sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; từ đó đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ; kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định và đổi mới, phát triển; tạo điều kiện thuận lợi cung cấp dịch vụ kỹ thuật cao trong chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, người dân.
Một số ý kiến cho rằng, Đề án tiếp tục làm rõ tiêu chí sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế như triển khai các dịch vụ kỹ thuật cao, chuyên sâu trong khám, chữa bệnh cho nhân dân; tiếp nhận bệnh nhân nặng, phức tạp từ tuyến dưới chuyển lên cũng như các thủ thuật chuyên sâu mới được chuyển giao từ quốc tế hoặc lần đầu được triển khai tại Việt Nam theo chuyên khoa, chuyên ngành…
- [TTYT Quế Võ]: Đề nghị báo giá mua sắm dịch vụ Sửa chữa, bảo trì Hệ thống khí ô xy (06/11/2024 14:57)
- Phòng khám đa khoa Quang Việt (4/11/2024) (05/11/2024 07:56)
- Bộ Y tế cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe TIGI MAX PLUS chứa chất đã bị FDA cấm lưu hành (04/11/2024 08:05)
- [CDC]: Phê duyệt KQLCNT Gói thầu: Mua bổ sung thuốc insulin và methadon tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc lần 2 (02/11/2024 16:09)
- [CDC]: Phê duyệt KQLCNT Gói thầu Cấu hình đảm bảo an toàn thông tin mạng (02/11/2024 10:53)
- Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty đầu tư phát triển công nghệ dược phẩm Đông Á (14/04/2024 16:00)
- Công khai giá từng loại thuốc trúng thầu được thanh toán từ nguồn BHYT (13/04/2024 10:30)
- Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024 (11/04/2024 09:40)
- Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao (10/04/2024 08:06)
- Một số vấn đề cần quan tâm trong thực hiện tự chủ tài chính đối với các cơ sở khám chữa bệnh công lập (04/04/2024 08:01)