- Giới thiệu
- News & Events
- Thông tin tuyên truyền
- Dự án hạng mục đầu tư
- Thông tin tuyển dụng
- Đảng - Đoàn - Công đoàn
- Khen thưởng, xử phạt
- Quy hoạch, kế hoạch
- Quản lý hành nghề
- Cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp
- Cơ sở đủ điều kiện an toàn sinh học
- Cơ sở đạt GSP
- Cơ sở sản xuất và cung cấp chế phẩm
- Cấp, Điều chỉnh, Thu hồi Giấy chứng nhận GPP
- Cấp, Điều chỉnh, Thu hồi GCN đủ điều kiện kinh doanh Dược
- Cấp, Điều chỉnh chứng chỉ hành nghề Dược
- Mỹ phẩm
- Danh sách người hành nghề tại cơ sở KCB
- Đình chỉ, thu hồi, hủy CCHN (Y)
- Đình chỉ, thu hồi, hủy CCHN (Dược)
- Thay đổi người chịu TNCMKT
- Cấp giấy chứng nhận xét nghiệm khẳng định HIV
- Cấp, Điều chỉnh, Thu hồi giấy chứng nhận GDP
- Cơ sở thẩm mỹ
- Phạm vi hoạt động chuyên môn và Danh mục kỹ thuật
- Cấp, Điều chỉnh, Hủy, Thu hồi giấy phép hoạt động KCB
- Quan trắc môi trường lao động
- Danh sách người hành nghề Dược
- Cấp, điều chỉnh chứng chỉ hành nghề KCB
- Người giới thiệu thuốc
- Cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng
- Cơ sở hướng dẫn thực hành KBCB
- Thống kê Y tế
- Lịch làm việc
- Thư viện hình ảnh, video
- Nghiên cứu khoa học
- Báo cáo công khai tài chính
bn-current-user-online-portlet
Hiệu quả “dân vận khéo” trong ngành y tế
“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công, dân vận kém thì việc gì cũng khó thành công” – vận dụng lời dạy của Bác, ngành y tế Bắc Ninh đã tổ chức học tập, quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận đến tất cả cán bộ trong ngành. Song song với đó, nhiều chương trình, hoạt động cụ thể cũng được triển khai nhằm đưa phong trào “dân vận khéo” lan tỏa sâu rộng, hiệu quả trong toàn ngành.
Thời gian qua, ngành y tế Bắc Ninh đã gắn việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” với các nhiệm vụ chính trị của ngành, kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm”, “lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu phấn đấu”; ngành y tế đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh như: tăng thêm giường bệnh, mở rộng quy mô, phạm vi bệnh viện, nâng cao năng lực chuyên môn, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, tăng cường năng lực y tế cơ sở và triển khai tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện... Đặc biệt, thực hiện đổi mới về quan điểm lấy người bệnh làm trung tâm, đổi mới về quản lí, cải cách thủ tục hành chính, đổi mới thái độ phục vụ của cán bộ y tế từ “ban ơn” sang “phục vụ”...đã giúp cho đông đảo người dân cảm thấy hài lòng khi đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh.
Ông Trần Đức Vạn – xã Liên Bão, huyện Tiên Du trước đây khi có bệnh chủ yếu đến bệnh viện hoặc phòng khám tư, nhưng những năm gần đây, khi trạm y tế phát triển hơn, được xây mới, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ trạm được đổi mới, chất lượng khám chữa bệnh nâng lên thì hầu hết ông đều đến trạm để khám. Chỉ khi nào có bệnh nặng, cần chụp chiếu, xét nghiệm thì ông mới lên tuyến trên. “Về cơ bản thì tất cả cán bộ y tế ở các tuyến đều có tinh thần, trách nhiệm hơn rất nhiều khi tiếp xúc với bệnh nhân. Nhưng người già như chúng tôi, cốt nhất vẫn là tuyến y tế cơ sở vì gần gũi, đi lại dễ dàng, các y, bác sĩ lại là người địa phương nên hiểu rõ chúng tôi, chúng tôi có hỏi cũng thoải mái hơn” – ông Vạn cởi mở chia sẻ.
Hướng tới việc chăm sóc, phục vụ người bệnh tốt hơn nên các cơ sở y tế đã triển khai hàng loạt nội dung nhằm nâng cao kĩ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử và tăng cường mối quan hệ thân thiện của cán bộ y tế với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; tôn trọng, lắng nghe phản ánh, bức xúc của người bệnh; thực hiện tốt xử lí thông tin qua đường dây nóng, tiếp tục đổi mới phương thức thu thập thông tin qua hộp thư góp ý, đổi mới trang phục của cán bộ y tế, kí cam kết đảm bảo có phong cách, thái độ phục vụ tốt đối với người bệnh...
Các cơ sở khám chữa bệnh đã tích cực triển khai sắp xếp cải tiến quy trình, thủ tục hợp lí đối với các khoa, phòng, bộ phận. Phòng khám, phòng cận lâm sàng, thanh toán viện phí, lĩnh thuốc được bố trí theo quy trình một chiều, đảm bảo thuận tiện cho người bệnh. Các đơn vị sắp xếp không bố trí giao ban khoa buổi sáng đối với khoa khám bệnh, khoa cận lâm sàng và một số bộ phận như nộp tiền, thanh toán ra – vào viện có lượng bệnh nhân đông ngay từ đầu giờ; bố trí nhân lực tiếp đón, giải thích cho người bệnh hiểu và tự giác thực hiện; thay vì chỉ thực hiện giải quyết cho người bệnh ra viện trong giờ hành chính thì nay đã làm trong cả những ngày nghỉ thứ 7 – chủ nhật…
Chính nhờ sự đổi mới về phong cách, thái độ và cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh mà người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế đã được giảm đáng kể thời gian chờ đợi. Cụ thể, thời gian khám lâm sàng đơn thuần chỉ còn dao động khoảng 15 – 20 phút, khoảng 45-60 phút với khám lâm sàng có thêm 1 kĩ thuật, khoảng 60 – 70 phút với khám lâm sàng có thêm 2 kĩ thuật, khoảng 70 – 90 phút với khám lâm sàng có thêm 3 kĩ thuật xét nghiệm/chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng.
Không dừng lại ở đó, các dịch vụ nhằm phục vụ nhu cầu của người bệnh đều được các bệnh viện quan tâm, bố trí khu vực ngồi chờ rộng rãi, có đủ ghế ngồi sạch sẽ, thoáng mát, có tivi, quạt mát, nước uống đầy đủ cho người bệnh. Những cán bộ làm việc tại phòng khám được lựa chọn có chuyên môn cao, tinh thần, thái độ tiếp xúc nhiệt tình, nhã nhặn. Số buồng khám, bàn khám cũng được tăng lên để đảm bảo thực hiện khám từ 35-40 người bệnh/ngày; giảm diện tích dành cho khu vực hành chính, sắp xếp khoa, phòng hợp lí để tăng diện tích buồng bệnh trực tiếp phục vụ người bệnh. Một số đơn vị đã mở rộng loại hình điều trị ngoại trú, triển khai các phòng khám ngoại trú bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, basedow…, chỉ định nhập viện hợp lí, chuyển sang điều trị ngoại trú đối với các bệnh mạn tính trước đây vẫn điều trị nội trú…
Hiện nay, ngành đang thực hiện công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính đã được công bố; các chuẩn mực thủ tục hành chính bằng các hình thức thiết thực như công khai trụ sở cơ quan, đăng tải trên cổng thông tin của Sở, giúp nhân dân thuận tiện cho việc tra cứu, tìm kiếm; thực hiện cơ chế một cửa hiện đại, đảm bảo phục vụ các dịch vụ công ở mức độ 2, 3, riêng lĩnh vực quản lí trang thiết bị y tế đã đạt ở mức độ 4. Chất lượng việc tiếp nhận, xử lí phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về các quy định hành chính trong giải quyết công việc của tổ chức, doanh nghiệp, công dân tại Sở Y tế và các đơn vị trong ngành liên tục được nâng lên.
Nếu như trước đây, mọi thủ tục hành chính liên quan đến cấp phép hành nghề y, dược…đều phải trực tiếp đến nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Sở Y tế theo các khoa, phòng. Tuy nhiên, hiện nay nhờ tăng cường cải cách thủ tục hành chính mà mọi công tác này đều thực hiện tại quầy tiếp đón của Sở Y tế đặt tại Trung tâm Hành chính Công của tỉnh, hạn chế tối đa việc phải di chuyển cho các tổ chức, doanh nghiệp, công dân. Mặt khác, toàn bộ công tác xét duyệt, tiếp nhận, trả kết quả đều được công khai, minh bạch trên hệ thống điện tử, giúp các đối tượng chủ động rất nhiều trong công tác này. Ngoài ra, toàn bộ hệ thống văn bản chỉ đạo từ Trung ương, của Tỉnh và của ngành đều được đăng tải đầy đủ trên Cổng Thông tin điện tử giúp không chỉ cán bộ y tế trong ngành mà cả người dân đều dễ dàng theo dõi, nắm bắt chủ trương dễ dàng nhất.
Phong trào “dân vận khéo” đã giúp ngành y tế thay đổi diện mạo, từ nhận thức của mỗi cán bộ y tế trong giao tiếp ứng xử và phục vụ bệnh nhân, nhờ đó được đông đảo người dân ghi nhận và hưởng ứng. Tuy nhiên, phong trào vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, trong việc kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, trong cải cách hành chính, trong việc phối hợp triển khai công tác dân vận ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức…
Thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục đổi mới phương thức vận động, tập hợp quần chúng, gắn công tác dân vận, dân chủ với việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức “Hồ Chí Minh” bằng các chuyên đề cụ thể. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, mở rộng việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến, cải cách thủ tục trong khám chữa bệnh; triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế - dân số, tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân trong việc chủ động chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; xây dựng và kiện toàn hệ thống mạng lưới quản lí chất lượng bệnh viện, nâng cao chất lượng khám, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh…
- Phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Đức; Phòng khám đa khoa Việt Đoàn (7/11/2024) (07/11/2024 17:00)
- [CDC]: Phê duyệt KQLCNT Gói thầu Nâng cấp phần mềm quản lý Phòng khám đa khoa năm 2024 (06/11/2024 16:30)
- [TTYT Quế Võ]: Đề nghị báo giá mua sắm dịch vụ Sửa chữa, bảo trì Hệ thống khí ô xy (06/11/2024 14:57)
- Phòng khám đa khoa Quang Việt (4/11/2024) (05/11/2024 07:56)
- Bộ Y tế cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe TIGI MAX PLUS chứa chất đã bị FDA cấm lưu hành (04/11/2024 08:05)
- Khám chữa bệnh cho hơn 938 nghìn lượt người (10/07/2018 09:31)
- Triển khai thành công kĩ thuật chụp và nút giãn tĩnh mạch tinh số hóa xóa nền tại BVĐK tỉnh Bắc Ninh (18/06/2018 08:37)
- Thầy thuốc trẻ sáng tạo, xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng (14/06/2018 07:47)
- Tôn vinh những hành động đẹp "trao đời sự sống" của 100 người hiến máu tiêu biểu (09/06/2018 07:50)
- Trạm Y tế xã Liên Bão, điểm sáng chăm sóc sức khỏe ban đầu (08/06/2018 14:10)