bn-current-user-online-portlet

Online : 3195
Total visited : 150738152

Hội nghị triển khai nhiệm vụ Công tác xã hội ngành y tế năm 2023

18/02/2023 14:30 View Count: 244

Chiều 17/2, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ Công tác xã hội (CTXH) ngành y tế năm 2023. Hội  nghị nhằm sơ kết 1 năm triển khai Kế hoạch số 610/KH-SYT ngày 03/3/2022 về phát triển CTXH ngành y tế Bắc Ninh giai đoạn 2022 – 2030. Dự hội nghị có hơn 150 đại biểu thuộc Sở Y tế, 16 đơn vị khám chữa bệnh trong ngành và một số bệnh viện tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Năm 2022, CTXH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành y tế chỉ đạo các đơn vị khám chữa bệnh triển khai. Hiện toàn ngành đã có 2/16 đơn vị thành lập Phòng CTXH (BVĐK tỉnh và Bệnh viện Sản Nhi); 14/16 đơn vị thành lập Tổ CTXH trực thuộc Khoa, Phòng. Về nhân lực làm CTXH, hiện toàn ngành có 70 cán bộ chuyên trách, 43 cán bộ kiêm nhiệm, 223 cộng tác viên ở các khoa, phòng và 26 tổ chức thiện nguyện trực tiếp phối hợp. Các đơn vị đã chủ động cử cán bộ CTXH tham gia đào tạo nâng cao trình độ, kĩ năng với nhiều nội dung qua nhiều hình thức khác nhau. Các đơn vị bước đầu đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiệt bị cho phòng/bộ phận công tác xã hội hoạt động. Nơi làm việc được bố trí tại vị trí thuận lợi, dễ tiếp xúc với người bệnh.

Hoạt động hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh được hầu hết các đơn vị thực hiện khá hiệu quả. Cán bộ CTXH hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh về các quy trình thủ tục khám chữa bệnh từ tiếp đón – chỉ dẫn, hỗ trợ người bệnh đến phòng khám, hỗ trợ người bệnh vào khoa nội trú góp phần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Các Phòng/Tổ CTXH triển khai hiệu quả hoạt động vận động tiếp nhận tài trợ ủng hộ bệnh nhân trong quá trình điều trị, tổ chức cung cấp suất ăn miễn phí; thăm hỏi, tặng quà bệnh nhân các dịp Lễ, Tết. Tiêu biểu là BVĐK tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà 1160 lượt bệnh nhân ước đạt hơn 740 triệu đồng; hỗ trợ khẩn cấp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn hơn 500 triệu đồng.

Nhân viên CTXH cũng hỗ trợ nhân viên y tế trong đưa đón bệnh nhân góp phần hướng đến sự hài lòng của người bệnh; cung cấp thông tin về người bệnh cho nhân viên y tế trong khoa điều trị nội trú để hỗ trợ người bệnh. Là cầu nối giữa chính quyền với công đoàn trong việc kết nối hỗ trợ những nhân viên y tế có hoàn cảnh khó khăn. Định kỳ hàng quý và 6 tháng, các đơn vị đều triển khai khảo sát hài lòng người bệnh nội trú, ngoại trú. Kết quả cho thấy hầu hết người bệnh đều hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại cơ sở khám, chữa bệnh.

Hoạt động thông tin, truyền thông, phổ biến, giáo dục pháp luật được các đơn vị tập trung tuyên truyền về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, của Bộ Y tế và các bộ, ngành, đoàn thể tại đơn vị; truyền thông, quảng bá hình ảnh, dịch vụ, hoạt động của đơn vị đến người bệnh và cộng đồng. Các bài truyền thông được quảng bá dưới nhiều hình thức phong phú như: đăng trên website, fanpage và zalo cũng như các phương tiện thông tin đại chúng khác tại đơn vị.

Các đơn vị khám chữa bệnh còn tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội tại cộng đồng, như BVĐK tỉnh thiện nguyện tại Mèo Vạc – Hà Giang, TTYT Tiên Du tặng quà, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hộ nghèo tại xã Phú Lâm. Đây là những hoạt động ý nghĩa thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, gây dựng hình ảnh đẹp người cán bộ y tế tỉnh nhà. Ngoài ra, một số hoạt động khác cũng được các Phòng/Tổ CTXH sáng tạo và phối hợp thực hiện mang hiệu quả tích cực như cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân, tủ đọc sách báo miễn phí, truyền thông giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân, tặng quà và tổ chức hoạt động nhân dịp Trung thu, Rằm tháng 7, Tết Nguyên đán… 

Về tư vấn sức khỏe cho người dân online; đăng kí khám, chữa bệnh và tiêm chủng online, hiện chỉ có Bệnh viện Sản Nhi sớm triển khai hoạt động này. Đơn vị phân công nhân viên CTXH trực tổng đài chăm sóc khách hàng để tiếp nhận cuộc gọi đăng ký khám bệnh, giải đáp các thắc mắc của khách hàng liên quan đến chăm sóc sức khỏe. Thực hiện nhắn tin SMS Brand Name để cảm ơn người bệnh sau khi họ ra về và nhắc lịch hẹn tái khám. Triển khai tiện ích “Chát với phòng CTXH” trên Website bệnh viện và Trang Fanpage của phòng. Đồng thời phân công cán bộ trực tổng đài tiếp nhận 169 cuộc gọi đăng ký tiêm chủng online.

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng hoạt động CTXH vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cán bộ làm CTXH tại nhiều đơn vị còn làm việc kiêm nhiệm, chưa được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, công tác tập huấn nghiệp vụ còn nhiều hạn chế. Cán bộ y tế trong một số đơn vị chưa hiểu rõ vai trò của CTXH trong cơ sở khám chữa bệnh dẫn tới công tác phối hợp trong triển khai nhiệm vụ còn gặp nhiều khó khăn. Hoạt động CTXH tại các bệnh viện mới chỉ dừng ở việc kêu gọi sự giúp đỡ cho bệnh nhân từ các tổ chức xã hội và cá nhân; việc chủ động hợp tác, phối hợp giữa cán bộ làm công tác  xã hội và cán bộ y tế trong bệnh viện để cùng nhau nâng chất lượng khám chữa bệnh và phục vụ bệnh nhân còn hạn chế. Công tác thông tin, truyền thông, phổ biến giáo dục pháp luật, quảng bá hình ảnh, hoạt động của đơn vị chưa thực sự hiệu quả.  Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh còn hạn chế, đặc biệt là triển khai bệnh án điện tử, khám chữa bệnh từ xa,…

Hội nghị đã được nghe các đơn vị trình bày tham luận về giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm CTXH; giải pháp đẩy mạnh hoạt động chỉ dẫn, hỗ trợ người bệnh đến khám bệnh và nâng cao công tác thông tin truyền thông; nâng cao chất lượng Trang thông tin điện tử của các đơn vị; công tác kiện toàn tổ chức và đội ngũ làm CTXH, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, chuẩn bị các điều kiện thành lập Phòng CTXH; kinh nghiệm triển khai hiệu quả bộ phận chăm sóc khách hàng tại đơn vị…

Để hoạt động CTXH đạt hiệu quả cao và thực hiện đúng lộ trình của Kế hoạch phát triển CTXH ngành y tế giai đoạn 2022 – 2030, đồng chí Nguyễn Chí Hành – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Sở Y tế yêu cầu các đơn vị khám chữa bệnh trong và ngoài ngành nghiên cứu xây dựng kế hoạch thành lập phòng CTXH, bố trí nhân lực làm CTXH phù hợp với nhu cầu thực tế, tăng cường đội ngũ cộng tác viên từ các khoa/phòng, đảm bảo đủ số lượng cho từng vị trí. Xác định CTXH là mũi nhọn, yêu cầu lãnh đạo đơn vị quan tâm, đầu tư hạ tầng, trang thiết bị, trang phục, tạo điều kiện tốt nhất cho bộ phận công tác xã hội thực hiện nhiệm vụ.

Ngành y tế sẽ tổ chức các lớp đào tạo cho nhân viên, cộng tác viên làm công tác xã hội trong toàn ngành; tổ chức các hoạt động tham quan, học hỏi mô hình tổ chức hoạt động CTXH tại các cơ sở y tế có mô hình hoạt động Phòng công tác xã hội phát triển như BV Bạch Mai, Bệnh viện TW Quân đội 108, Bệnh viện Nhi TW…để tập huấn triển khai phù hợp với nhu cầu thực tiễn tại đơn vị.

Các đơn vị cần quan tâm hơn nữa đến công tác đón tiếp, chỉ dẫn, hỗ trợ người bệnh đến khám bệnh, đưa đón bệnh nhân nặng đi làm cận lâm sàng, đưa đón bàn giao bệnh nhân nhập viện. Chu đáo, thân thiện, tận tình các khâu và thống nhất về phạm vi, cách thức để hoạt động hiệu quả, góp phần hài lòng người bệnh – khách hàng, tăng cường thu hút bệnh nhân đến khám bệnh. Triển khai chuyển đổi số tại đơn vị, ứng dụng Bệnh án điện tử trong công tác khám chữa bệnh, thực hiện đăng kí khám bệnh trực tuyến, từng bước triển khai đề án khám chữa bệnh từ xa, triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các đơn vị.

Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tuyên truyền, quảng bá những thành tựu kĩ thuật mới, những dịch vụ y tế phục vụ thiết thực cho người dân, để từ đó người dân biết đến và tin tưởng lựa chọn, sử dụng dịch vụ; điều này không chỉ có lợi cho người dân mà cũng có lợi cho cả cơ sở y tế. Với phương châm – Mỗi nhân viên y tế là một cán bộ truyền thông. Từ đó giúp hình ảnh của ngành y tế Bắc Ninh được quảng bá rộng rãi, để người dân trong và ngoài tỉnh được thụ hưởng những dịch vụ y tế chất lượng cao hơn. Để thực hiện được nhiệm vụ này, cần triển khai kết hợp đa dạng các hình thức truyền thông như: Pano, màn hình ti vi tại sảnh chờ khoa khám bệnh và các khoa; Hệ thống loa phát thanh nội bộ Bệnh viện; Hệ thống Website, Fanpage, Facebook, tiktok và các phương tiện truyền thông khác, ... Đồng thời, củng cố hoàn thiện nội dung Trang thông tin điện tử theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP, tăng cường viết, đăng tải tin bài trên Trang.

Các đơn vị cần chủ động hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp các nhà hảo tâm để tìm kiếm, huy động các nguồn tài trợ. Nghiên cứu thành lập Chi hội Chữ thập đỏ của đơn vị trực thuộc Hội Chữ tập đỏ các cấp, xây dựng quy chế sử dụng, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn tài trợ đảm bảo sự công khai, minh bạch.

Hội nghị đã tổ chức trao tặng Giấy khen của Giám đốc Sở Y tế cho 4 tập thể và 11 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện hoạt động CTXH năm 2022.

Lê Hồng - Đăng Thăng