bn-current-user-online-portlet

Online : 3499
Total visited : 150795840

ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG TIẾP CẬN DỊCH VỤ ĐIỀU TRỊ DỰ PHÒNG TRƯỚC PHƠI NHIỄM VỚI HIV (PREP) TẠI TỈNH BẮC NINH

07/03/2024 15:56 View Count: 272

Chương trình điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV (PrEP) do Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tài trợ được triển khai tại tỉnh Bắc Ninh từ năm 2019 với 01 khách hàng đầu tiên, đến 31/12/2023 sau gần 5 năm triển khai thực hiện chương trình, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh trên phần mềm HMED, số khách hàng nhận dịch vụ PrEP ít nhất một lần tại 03 cơ sở điều trị (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế Thị xã Quế Võ và Trung tâm Y tế huyện Gia Bình) là 423 khách hàng, trong đó số khách hàng là nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) chiếm tỷ lệ 44,2%; nhóm tuổi dưới 35 là chủ yếu chiếm tỷ lệ  46,3% số khách hàng đang điều trị; các khách hàng đang điều trị PrEP từ 3 tháng trở lên chỉ đạt 25,6%.

Hiện tại tại số khách hàng  được tiếp cận dịch vụ chủ yếu thông qua các buổi đi truyền thông lưu động, truyền thông nhóm, số khách hàng tự đến cơ sở hoặc qua các đồng đẳng viên giới thiệu còn hạn chế. Do đó vấn đề đặt ra là làm sao để nâng cao nhận thức về PrEP đối với các đối tượng đích hơn nữa, thu hút được nhiều khách hàng có nguy cơ cao lây nhiễm HIV vào điều trị PrEP, kết nối tốt hơn nữa giữa các nhóm cộng đồng và cơ sở cung cấp dịch vụ PrEP, duy trì tỷ lệ điều trị cao.

Để giải quyết được vấn đề đã nêu trên, trong năm 2024 và những năm tiếp theo với sự hỗ trợ tiếp tục của Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS, tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS trong đó chú trọng triển khai đa dạng các loại hình truyền thông như đăng tải tin, bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng kết hợp việc tăng cường truyền thông trên hệ thống mạng xã hội như các trang Fanpage cộng đồng, Facebook, Tiktok, Zalo, các ứng dụng hẹn hò Blued, Grindr…Bên cạnh đó tiếp tục thực hiện truyền thông lưu động, truyền thông nhóm tại các trường học, các điểm sinh hoạt nhóm, quán cà phê… Sau mỗi hoạt động truyền thông, các thành viên trong nhóm triển khai hoạt động sẽ cùng ngồi lại để đánh giá lại xem sự hài lòng, phản hồi của khách hàng để rút kinh nghiệm cho những lần sau.

Bùi Thị Ngoan - Khoa PC HIV/AIDS
Source: CDC