bn-current-user-online-portlet

Online : 3083
Total visited : 150755248

Hiệu quả từ mô hình sinh hoạt hội đồng người bệnh

22/04/2022 15:47 View Count: 410

Công tác xã hội đang là một trong những hoạt động trọng tâm mà ngành y tế sẽ triển khai trong thời gian tới nhằm nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người bệnh. Tiếp nhận ý kiến phản hồi về chất lượng bệnh viện của người bệnh; cung cấp kiến thức phòng và điều trị bệnh; phổ biến, hướng dẫn thủ tục hành chính và các quy định pháp luật liên quan đến người bệnh…đều là những nhiệm vụ mà hoạt động công tác xã hội thực hiện trong bệnh viện. Là đơn vị bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, mặc dù hoạt động công tác xã hội của Bệnh viện Phổi chưa đạt được nhiều kết quả theo quy định, nhưng thông qua mô hình sinh hoạt hội đồng người bệnh thường kì, bệnh viện đã và đang từng bước thực hiện có hiệu quả một số nội dung trọng tâm trong công tác xã hội.

Bệnh nhân được thẳng thắn đóng góp ý kiến về những ưu điểm và hạn chế của bệnh viện trong quá trình điều trị

Buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh tháng 4/2022 của Bệnh viện Phổi Bắc Ninh có sự tham gia của hơn 100 bệnh nhân và người nhà người bệnh đang điều trị nội trú tại viện. Đây là buổi sinh hoạt đầu tiên sau thời gian dài ảnh hưởng do dịch COVID-19 khiến hoạt động này bị trì hoãn. Bệnh viện tổ chức buổi sinh hoạt tại hội trường lớn với đầy đủ bàn ghế sạch sẽ, phông chiếu và hệ thống loa mic, âm thanh đảm bảo khoa học, nghiêm túc nhưng cũng không kém phần thân thiện với hoa trang trí và đồ ăn nhẹ cho người bệnh tham gia. Nội dung quan trọng nhất và cũng được đưa lên đầu tiên mỗi buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh là lấy ý kiến đóng góp, phản hồi của người bệnh về chất lượng bệnh viện.

Bà N.T.H ở xã An Bình, huyện Thuận Thành chia sẻ về những ngày điều trị tại viện và được các bác sĩ, điều dưỡng quan tâm chăm sóc, hỏi han từ bữa ăn đến giấc ngủ, khiến không chỉ bà mà tất cả bệnh nhân trong phòng nói riêng và bệnh nhân đang điều trị tại viện nói chung đều cảm thấy rất yên tâm và phấn khởi. Còn bà V.T.H ở xã Nhân Hòa, huyện Quế Võ lại rất hài lòng về điều kiện của bệnh viện, mắc bệnh lao nên thời gian điều trị nội trú tại viện của bà khá dài, ở viện phòng ốc sạch sẽ, không gian lại thoáng mát, nhiều cây xanh nên tâm lí được giải tỏa hơn nhiều. Đã vậy, trong những ngày nằm viện, có gì thắc mắc cần hỏi hay xin ý kiến của bác sĩ, bà đều được tư vấn, hướng dẫn tận tình, chu đáo nên bà rất hài lòng.

Buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh tháng 4.2022 có sự tham gia của hơn 100 bệnh nhân và người nhà người bệnh

Bên cạnh những ý kiến tích cực về chất lượng bệnh viện, cũng có những đóng góp về các mặt còn tồn tại. Ông N.V.P ở xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ phản ánh về vấn đề mất nước trong khu vực vệ sinh trong phòng bệnh; hay bà N.T.M ở xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du phản ánh về khu vực phơi quần áo của bệnh nhân không đủ diện tích… Tất cả những ý kiến này đều được cán bộ công tác xã hội của bệnh viện tiếp thu, tổng hợp và đề xuất giải pháp lên Ban lãnh đạo bệnh viện, hỗ trợ bệnh nhân tối đa khi điều trị nội trú tại viện.

Anh Nguyễn Xuân Quỳnh – Phòng Kế hoạch tổng hợp, chỉ đạo tuyến, điều dưỡng, dinh dưỡng, Bệnh viện Phổi là người trực tiếp phụ trách công tác xã hội của đơn vị cho biết, cùng với những hình thức như hòm thư góp ý, đường dây nóng thì lấy ý kiến phản hồi của người bệnh trực tiếp thông qua sinh hoạt hội đồng người bệnh là giải pháp tối ưu nhất để bệnh viện có hình thức khen thưởng với cán bộ/khoa/phòng làm tốt và xử lí với những vấn đề hay cá nhân/khoa phòng còn tồn tại hạn chế, khuyết điểm. Phản hồi có thể giải đáp ngay tại buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh hoặc đề xuất giải pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất để người bệnh được yên tâm và tin tưởng vào bệnh viện. Vấn đề chăm sóc khách hàng hay tiếp nhận phản hồi từ người bệnh thông qua hình thức điện tử như website hay facebook hiện bệnh viện chưa thực hiện; dự kiến sẽ triển khai sớm trong thời gian tới.

Truyền thông cung cấp kiến thức liên quan đến bệnh và phổ biến các quy định mới trong điều trị lao năm 2022 cho người bệnh

Trong mỗi buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh, các cán bộ công tác xã hội sẽ xây dựng một chủ đề phổ biến kiến thức sao cho vấn đề đó liên quan nhiều nhất tới bệnh nhân đang điều trị. “Bệnh lao và COVID-19” là chủ đề được bác sĩ Nguyễn Văn Thiết – Phụ trách phòng Kế hoạch tổng hợp, chỉ đạo tuyến, điều dưỡng, dinh dưỡng, Bệnh viện Phổi lựa chọn tuyên truyền trong tháng 4/2022 này. Tất cả những bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Phổi đều có những bệnh lí liên quan đến bệnh lao và bệnh phổi. Vì vậy, kiến thức về bệnh lao, đặc biệt là sự nguy hiểm và nguy cơ lây lan của bệnh lao, nhất là ở lao tiềm ẩn khi những người có bệnh nhưng không hề có triệu chứng, vẫn sinh sống tại cộng đồng bình thường nên vẫn có nguy cơ lây bệnh cho mọi người. Việc điều trị dự phòng cho những đối tượng này là hết sức cần thiết để giảm nguy cơ bệnh tiến triển nặng, cũng như hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm ra cộng đồng, trong khi người bệnh không phải chi trả chi phí điều trị, uống thuốc tại nhà và vẫn có thể đi làm, sinh hoạt như bình thường. Những quy định mới trong công tác điều trị lao năm 2022 như thuốc lao không còn được nhà nước cấp miễn phí mà bệnh nhân lao các thể sẽ thực hiện thanh toán từ nguồn bảo hiểm y tế (dự kiến từ ngày 1/7/2022), riêng với bệnh nhân lao kháng thuốc và lao tiềm ẩn vẫn được nhà nước hỗ trợ chi phí thuốc miễn phí; hay các quy định liên quan đến việc chuyển vượt tuyến từ huyện lên trung ương và ngược lại đối với lao kháng thuốc; vượt tuyến từ trạm y tế xã lên bệnh viện tuyến tỉnh và ngược lại đối với lao thường và lao tiềm ẩn nhằm giảm lây lan và giảm thủ tục hành chính… Đây đều là những thông tin rất hữu ích, ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện, nên được người bệnh rất quan tâm và chú ý theo dõi.

Riêng với COVID-19, bác sĩ Thiết đặc biệt nhấn mạnh vai trò của vắc xin phòng bệnh thông qua thực tế kinh nghiệm điều trị cho các F0, F1 tại bệnh viện trong suốt gần 2 năm qua. Hiện nay, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát khá tốt, tuy nhiên với người bị bệnh lao, nếu mắc COVID-19 mà chưa được tiêm chủng thì nguy cơ diễn biến nặng, thậm chí là tử vong rất cao. Vì vậy, khuyến khích tất cả người bệnh tại viện nói riêng và người nhà người bệnh nói chung cần đi tiêm vắc xin đầy đủ và tuân thủ các biện pháp phòng lây bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ông N.Q.N ở xã Đại Bái, huyện Gia Bình đã 2 lần điều trị bệnh lao ở bệnh viện Phổi do mắc lao kháng thuốc, lại không tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị, khi uống thuốc thấy đỡ các triệu chứng nên ông tạm dừng không uống nữa. Đến khi triệu chứng nặng trở lại, ông lại phải vào viện khám và điều trị thời gian dài hơn. May mắn 2 lần nằm viện ông đều được dự sinh hoạt hội đồng người bệnh vào cuối tháng và được cung cấp những thông tin hữu ích, được giải đáp tất cả các thắc mắc liên quan đến sinh hoạt, ăn ở cũng như những thủ tục hành chính, được bác sĩ giải đáp tận tình, hỏi han nên ông cũng hiểu thêm rất nhiều về bệnh và có ý thức tuân thủ điều trị hơn.

Bác sĩ Vũ Quang Vĩnh – Phó giám đốc Bệnh viện Phổi cho biết, xác định được hiệu quả của mô hình sinh hoạt hội đồng người bệnh đem lại không chỉ với người bệnh, mà cả với bệnh viện nên ngay khi dịch ổn định, bệnh viện đã chỉ đạo các phòng liên quan tổ chức trở lại hoạt động này. Hơn thế nữa, đây cũng là một trong những nội dung chỉ tiêu của hoạt động công tác xã hội mà ngành y tế đang chỉ đạo tất cả các đơn vị trong ngành tập trung triển khai hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Dự kiến thời gian tới, đơn vị sẽ có sự đầu tư hơn nữa vào vấn đề này, như tăng cường công tác đón tiếp, hỗ trợ người bệnh tại khu vực khoa khám bệnh; kết nối và hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn với các tổ chức, hội, nhóm từ thiện; đẩy mạnh chăm sóc khách hàng và tiếp thu ý kiến phản hồi từ khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ của đơn vị…

Sinh hoạt hội đồng người bệnh là hoạt động thường kì tại các bệnh viện. Thông qua những buổi sinh hoạt có thể là ở cấp khoa phòng, hoặc lớn hơn là ở cấp bệnh viện, các ý kiến đánh giá, phản hồi của người bệnh về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế cũng như vấn đề sinh hoạt, hậu cần trong quá trình điều trị tại bệnh viện được phản ánh và tiếp nhận trực tiếp, từ đó có những giải pháp và tháo gỡ kịp thời. Mặt khác, người bệnh còn được cán bộ y tế cung cấp những thông tin hữu ích liên quan đến bệnh lí đang mắc phải, các quy định của pháp luật, thủ tục hành chính và chế độ chính sách trực tiếp ảnh hưởng đến việc chẩn đoán và điều trị bệnh thông qua mô hình này. Vì vậy, sinh hoạt hội đồng người bệnh đã và đang được không chỉ riêng bệnh viện Phổi mà tất cả các bệnh viện trong toàn tỉnh triển khai mang lại hiệu quả tích cực.

Nguyễn Oanh