bn-current-user-online-portlet

Online : 4156
Total visited : 151065561

Tập huấn kĩ năng giao tiếp, ứng xử góp phần “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”

28/01/2016 07:02 View Count: 141
Chiều 27/1, Sở Y tế, Công đoàn ngành y tế tổ chức hội nghị tập huấn kĩ năng giao tiếp, ứng xử góp phần “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” cho gần 600 cán bộ y tế đến từ 28 đơn vị khám chữa bệnh và 126 trạm y tế trên toàn tỉnh. GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng – Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáoTrung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế trực tiếp giảng dạy

Kĩ năng giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế với người bệnh cần được đổi mới nhưng không phải chỉ ở cách cười nói, rạng rỡ, thưa gửi với bệnh nhân mà cần phải xuất phát từ cái tâm, từ suy nghĩ và y đức của người cán bộ y tế. Có như vậy thì việc đổi mới kĩ năng giao tiếp mới thực sự hiệu quả và góp phần hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đó là chủ đề chính trong bài giảng mà GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng chuyển tải tới các cán bộ  ngành y tế của Bắc Ninh. Bên cạnh đó, các khuynh hướng sai lệch mà thực tế nền y học của nước ta đang gặp phải như: nặng về y học điều trị, nhẹ về y học dự phòng,  nặng về xây dựng cơ sở tập trung, nhẹ về y tế cơ sở, nặng về công nghệ cao, nhẹ về chăm sóc sức khỏe ban đầu, y học cộng đồng, nặng về đáp ứng theo yêu cầu, nhẹ về đáp ứng theo nhu cầu; nặng về hiệu quả kinh tế, nhẹ về công bằng và nhân đạo, nặng về thu tiền trực tiếp của người bệnh, nhẹ về BHYT… cũng được đặt ra. Trên cơ sở đó,  những vấn đề cơ bản về chăm sóc sức khỏe chưa được xác định, đó là tại sao nghề y phải luôn luôn đề cao giáo dục và rèn luyện đạo đức nghề nghiệp? vì sao y đức lại quan trọng và y đức trong cơ chế thị trường hiện nay ra sao?  Tại sao lại đề cao tính chuyên nghiệp trong y học ? v.v…

Bằng những ví dụ thực tế, sinh động thông qua trải nghiệm của bản thân, GS.TS Phạm Mạnh Hùng đã đưa đến cho gần 600 cán bộ y tế của Bắc Ninh những bài học sâu sắc về việc nâng cao kĩ năng giao tiếp, ứng xử từ gốc rễ để thay đổi và hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Tô Thị Mai Hoa – TUV, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các cán bộ trong ngành cần tiếp tục đổi mới trong cả nhận thức và hành động, vận dụng những nội dung đã được tập huấn vào thực tế công tác, thường xuyên kiểm điểm, rút kinh nghiệm, nêu gương trong thực hiện y đức, giao tiếp ứng xử đối với công chức, viên chức lao động. Đồng thời đề nghị các đơn vị trong ngành xây dựng kế hoạch tập huấn giao tiếp ứng xử cho toàn thể viên chức và hoàn thành trước  ngày 30/4/ 2016.

Nguyễn Oanh - Minh Hùng
Source: Trung tâm TT-GDSK tỉnh