bn-current-user-online-portlet

Online : 2867
Total visited : 151101509

Gần 81% người bệnh nội trú hài lòng về chất lượng phục vụ khám chữa bệnh

31/05/2019 08:11 View Count: 69

Kết qủa khảo sát gần 7.600 người bệnh tại 60 bệnh viện trên toàn quốc năm 2018 do Bộ Y tế và Tổ chức sáng kiến Việt Nam cho thấy gần 81% người bệnh hài lòng khi đến bệnh viện.

Tại hội thảo công bố kết quả chỉ số hài lòng của người bệnh Việt Nam năm 2018 do Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Sáng kiến Việt Nam tổ chức diễn ra sáng ngày 30/5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết chỉ số hài lòng của người bệnh Việt Nam năm 2018 đã tăng từ 3,98/5 lên 4,04/5 so với năm 2017, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú đạt mức 80,8%.

“Yếu tố được hài lòng nhiều nhất là thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế (4,13/5) trong khi chi phí khám chữa bệnh là yếu tố có mức độ hài lòng thấp nhất (3,78/5). Gần một nửa người bệnh và gia đình được phỏng vấn cảm nhận mức độ chi trả thêm bằng tiền túi là ít (45%) trong khi 59% cho biết không phải trả thêm từ tiền túi do được quỹ Bảo hiểm y tế chi trả toàn bộ”- Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cho biết.

gan-81-nguoi-benh-noi-tru-hai-long-ve-chat-luong-phuc-vu-kham-chua-benh-1

Các đại biểu, khách mời cùng tọa đàm vê những cách làm hay để nâng cao chất lượng bệnh viện, đáp ứng sự hài lòng người bệnh

Ngoài ra, theo khảo sát này, có 9,5% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có chi phí ngoài cho nhân viên y tế, nhưng có tới 84,5% ý kiến cho rằng việc "cảm ơn" bác sĩ là thể hiện sự biết ơn chứ không phải để mong muốn có dịch vụ tốt hơn.

Khảo sát được thực hiện với trên 7.500 người bệnh và người nhà bệnh nhân sau khi xuất viện ở 60 bệnh viện công tại 23 tỉnh, thành trên cả nước năm 2018. Đây là năm thứ 2 khảo sát được thực hiện thông qua ứng dụng công nghệ di động, điện toán đám mây cho phép thu thập, phân tích dữ liệu.

Phương pháp và kết quả nghiên cứu chỉ số hài lòng người bệnh được thảo luận và hoàn thiện dựa trên nhiều cuộc tham vấn sâu rộng với các chuyên gia của Bộ Y tế, lãnh đạo và cán bộ phòng quản lý chất lượng các bệnh viện, tham vấn người bệnh và người nhà bệnh nhân.

"Trong số 60 bệnh viện khảo sát, có 13 bệnh viện được người bệnh hài lòng nhất và thuộc nhóm xếp hạng rất tốt, chiếm 21,7% số bệnh viện được khảo sát, 26 bệnh viện người bệnh hài lòng và được xếp hạng tốt, chiếm 43,3%, còn lại 21 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng khá, chiếm 35%. Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh năm 2018 số bệnh viện được mở rộng khảo sát nhiều hơn hai lần so với năm 2017"- PGS. T Lương Ngọc Khuê nói.

Qua khảo sát ghi nhận các bệnh viện đã có nhiều thay đổi, dần dần đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cho rằng y đức của bác sĩ không chỉ là vấn đề "dạ", "vâng" mà còn phải bao gồm cả việc nâng cao chất lượng y thuật y học. Do đó, trong tương lai những bệnh viện có chỉ số hài lòng cao sẽ được quỹ BHYT chi trả mức viện phí cao hơn.

gan-81-nguoi-benh-noi-tru-hai-long-ve-chat-luong-phuc-vu-kham-chua-benh-2

Người bệnh ngày càng hài lòng hơn về dịch vụ của ngành y tế

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, khảo sát hài lòng người bệnh đã được các bệnh viện thực hiện tích cực hàng năm. Các ý kiến của người bệnh đã được lắng nghe, ghi nhận. Kết quả khảo sát tương đối phù hợp với chất lượng bệnh viện.

Khảo sát sự hài lòng người bệnh nội trú và ngoại trú đã được tiến hành rộng rãi ở các bệnh viện từ năm 2015 và thu được một số kết quả quan trọng, từng bước tạo ra những chuyển biến tích cực trong tư duy, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức bệnh viện nói riêng, cũng như chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh của các bệnh viện nói chung. Đến nay các bệnh viện đã tích cực triển khai và đã thu được hơn 2 triệu phiếu góp ý, góp phần quan trọng trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng bệnh viện. Tuy nhiên việc khảo sát này đang được tiến hành đối với bệnh nhân và/hoặc người nhà bệnh nhân đang trong quá trình chữa trị.

Để tiếp tục tăng cường trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch với người dân và gia tăng cơ hội để người dân - người sử dụng dịch vụ - thể hiện quan điểm của mình về các trải nghiệm tại bệnh viện trong quá trình khám, chữa bệnh, từ đó thúc đẩy các cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh của các bệnh viện theo hướng “lấy người bệnh làm trung tâm”, Bộ Y tế, các chuyên gia của mạng lưới Sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana, Hoa Kỳ cùng Oxfam Việt Nam đã hợp tác xây dựng và thí điểm khảo sát Chỉ số Hài lòng người bệnh Việt Nam (Patient Satisfaction Index – viết tắt PSI) dựa trên phỏng vấn qua điện thoại ý kiến đánh giá của người bệnh nội trú đã xuất viện về trải nghiệm ở nhiều khía cạnh then chốt khác nhau trong quá trình khám, chữa bệnh.

Khảo sát Chỉ số Hài lòng người bệnh PSI 2018 là kết quả hợp tác nghiên cứu giữa Bộ Y tế và các chuyên gia của mạng lưới Sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana, Hoa Kỳ trong khuôn khổ Dự án “Equitable Healthcare through PSI” do Oxfam Việt Nam, Đại sứ quán Bỉ và Đại sứ quán Hà Lan tài trợ.
Nguyễn Oanh
Source: Tổng hợp