bn-current-user-online-portlet

Online : 4175
Total visited : 150807421

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

26/10/2021 11:00 View Count: 106

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa ban hành Chỉ thị số 39-CT/TU về việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhất là pháp luật về khiếu nại, tố cáo để không ngừng nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức và công dân. 

Người dân đến liên hệ giải quyết công việc tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh
Người dân đến liên hệ giải quyết công việc tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh

Phát huy trách nhiệm của người đứng cấp cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan Nhà nước trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cấp ủy xây dựng kế hoạch tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Đồng chí bí thư cấp uỷ trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và phân công trách nhiệm cho các đồng chí trong ban thường vụ cấp uỷ theo dõi, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo địa bàn và cơ quan, đơn vị phụ trách, lấy kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của bí thư cấp uỷ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức. 

Cơ quan, đơn vị để vụ việc tồn đọng nhiều năm, tái khiếu, tái tố nhiều lần, khiếu kiện vượt cấp, đông người có diễn biến phức tạp, kéo dài, có kết luận không chính xác trong thanh tra, kiểm tra, để tồn đọng nhiều quyết định, kết luận sau thanh tra, kiểm tra; không báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định do lỗi chủ quan của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thì người đứng đầu và cá nhân cán bộ, công chức phải xử lý nghiêm minh về trách nhiệm các quy định của Đảng, Nhà nước.

Tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính công, tuyển dụng công chức, viên chức, thực hiện chính sách xã hội. Tập trung rà soát cơ chế chính sách, pháp luật liên quan để sửa đổi bổ sung hoặc kiến nghị sửa đổi bổ sung cho phù hợp, đồng bộ.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định của Luật tiếp công dân năm 2013. Khẩn trương thành lập Ban tiếp công dân ở cấp tỉnh và huyên, thị xã, Thành phố theo Luật, lựa chọn bố trí đủ số lượng cán bộ, công chức. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp phải gương mẫu, thực hiện đầy đủ chế độ tiếp công dân theo quy định của Luật tiếp công dân.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Thanh tra, Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh nâng cao trách nhiệm trong việc chủ trì, phối hợp xử lý theo thẩm quyền, giải quyết hoặc chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài khắc phục tình trạng chuyển đơn lòng vòng, không rõ trách nhiệm. Thường xuyên chỉ đạo giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, không để tồn đọng. 

Ban Nội chính Tỉnh uỷ chủ trì, phối hợp với Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Đảng ủy Công an, Ban Cán sự Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh. Thanh tra tỉnh giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị.