Thống kê truy cập

Online : 3406
Đã truy cập : 150723358

Các nhiệm vụ, giải pháp nhằm kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2024

28/02/2024 09:19 Số lượt xem: 34

Sở Y tế vừa ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC năm 2024.

Kế hoạch kiểm soát TTHC và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC năm 2024  mà Sở Y tế đề ra nhằm thực hiện các mục đích, yêu cầu sau:

Thực hiện có hiệu quả các mục tiêu và nhiệm vụ đặt ra tại các văn bản như: Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Nghị quyết 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp; Nghị quyết số 55-NQ/TU ngày 29/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 1964/KH-UBND về Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025...

Các nhiệm vụ phải phù hợp với quan điểm chỉ đạo, nội dung, mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể của UBND tỉnh và của ngành năm 2024 về công tác kiểm soát TTHC, đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và các nội dung về đẩy mạnh cải cách TTHC, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Nâng cao hiệu quả cải cách TTHC, tháo gỡ vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC, giảm chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong cải cách TTHC. Thực hiện tái cấu trúc, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong đó triển khai 100% đối với các dịch vụ công đủ điều kiện và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt; ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch hóa quy trình, TTHC. Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa trên cơ sở  kết nối, chia sẻ, xác thực thông tin giữa Cổng Thông tin giải quyết TTHC tỉnh với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và giữa các cơ quan, đơn vị để phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đơn giản hóa quy trình, giấy tờ tổ chức, cá nhân phải cung cấp khi thực hiện TTHC.

Thực hiện các giải pháp nâng cao Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực hiện trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Xác định cụ thể nhiệm vụ, nội dung, lộ trình, chỉ tiêu đối với mỗi công việc, sản phẩm dự kiến hoàn thành và trách nhiệm cụ thể của các cơ quan có liên quan trong việc triển khai thực hiện. Các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của mỗi phòng, đơn vị trực thuộc, tránh chồng chéo, bám sát với các nhiệm vụ của ngành

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết TTHC. Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ TTHC.

Nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi tổ chức, đơn vị và vai trò người đứng đầu trong việc thực hiện các hoạt động có liên quan đến công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tăng cường công tác phối hợp trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch.

Kịp thời biểu dương những cá nhân, tổ chức thực hiện tốt, đồng thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu đơn vị trong công tác kiểm soát TTHC, và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Ngoài 8 nhóm nhiệm vụ chính như: nhóm nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, văn bản chỉ đạo, điều hành; nhóm nhiệm vụ về kiểm soát việc ban hành các văn bản có quy định về TTHC thuộc thẩm quyền của HĐND và UBND tỉnh và TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; nhóm nhiệm vụ công bố, công khai, thực hiện TTHC; nhóm nhiệm vụ về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính…kế hoạch còn đưa ra nhiều nhiệm vụ quan trọng khác để thực hiện đầy đủ các kế hoạch, chương trình , đề án của Chính phủ, UBND tỉnh và của ngành nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp./.

Nguồn: CDC