Thống kê truy cập

Online : 4118
Đã truy cập : 151114449

Nhiều giải pháp giúp giảm thời gian khám bệnh cho người dân

03/10/2017 09:35 Số lượt xem: 538

Chờ đợi là điều mà hầu hết người dân “ngại” nhất khi đến khám bệnh tại các bệnh viện công. Xuất phát từ thực tế đó, BVĐK tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp từ bố trí nhân sự đến cải cách thủ tục hành chính để người bệnh được thuận tiện hơn, khám nhanh hơn mà chất lượng khám bệnh vẫn được đảm bảo.

8h30 sáng, khu vực lấy số khám bệnh tại khoa khám bệnh, BVĐK tỉnh đã đạt đến hơn 600 người. Nhiều người dân đến viện từ 5-6h sáng để xếp hàng, lấy số mong khám được nhanh. Trên cơ sở đó, bệnh viện cũng có phương án bố trí cán bộ đi làm trước giờ 30 phút đến 1 tiếng, đặc biệt là những phòng khám có lượng bệnh nhân đông như khám nội, khám ung bướu, các phòng khám ngoại trú tăng huyết áp, đái tháo đường, Hen phế quản – bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và bộ phận tiếp đón, chỉ dẫn.

Tổ đón tiếp được bố trí ở cả 3 tầng của khoa khám bệnh, hướng dẫn người dân lấy số, chỉ phòng khám, phòng làm các chỉ định cận lâm sàng…

Ông Phùng Ngọc Cần ở phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh năm nay 74 tuổi mỗi khi cảm thấy không khỏe trong người đều đến thẳng BVĐK tỉnh để thăm khám và điều trị. Ông đã từng điều trị cả nội trú và ngoại trú tại viện, vì vậy chứng kiến được hầu hết sự đổi thay, kể cả từ cơ sở hạ tầng lẫn tinh thần, thái độ phục vụ và những cải cách về thủ tục hành chính mà bệnh viện triển khai từng ngày. Ông cho biết, “từ đầu tiên lấy giấy tờ cho đến khi khám xong xuôi, là từ khâu đón tiếp, chỉ dẫn đến khâu bác sĩ khám, làm xét nghiệm đều được thực hiện nhanh chóng, cán bộ y tế ở khâu nào cũng nhiệt tình, chu đáo”.

Vạch chỉ đường với 3 màu đỏ, vàng, xanh giúp người bệnh “theo đường” đi đến các phòng xét nghiệm, thăm dò chức năng cần thiết

Không chỉ riêng ông Cần mà rất đông người dân đến viện khám đều có phản hồi tích cực như vậy, đặc biệt là những người lần đầu tiên đến viện. Ông Nguyễn Văn Chiến (xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành) sinh sống ở tỉnh khác, khi về hưu mới về quê ở Thuận Thành. Ông đi khám ở bệnh viện Thuận Thành thì được chẩn đoán có u đầu tụy và chuyển tuyến lên viện tỉnh. Lần đầu tiên đến BVĐK tỉnh, ông bảo “nói chung là tôi rất bỡ ngỡ, nhưng tôi hỏi là tất cả các anh chị y bác sĩ ở đây đều tận tình chỉ dẫn cho tôi đầy đủ, không hề có sự cáu gắt. Ngay khi tôi bước chân vào cửa khoa khám bệnh là đã có 2 cháu ở bàn đón tiếp ngay cửa chỉ giúp tôi chỗ lấy số, đường lên phòng khám, số phòng bác sĩ. Lên tầng 2 khám cũng lại có các cháu ở bàn đón tiếp chỉ dẫn cho tôi. Nói chung là đi đến chỗ nào cũng đều có người hướng dẫn cả. Chỉ riêng khoản được chỉ dẫn tận tình trong cái bệnh viện to như thế này là tôi đã cảm thấy ngay từ tiếp xúc ban đầu, bệnh của tôi đã vơi đi được phần nào rồi!”

Tổ nhân viên đón tiếp là một trong những điểm mới được bệnh nhân ghi nhận nhiều nhất khi đến viện. 7 nhân viên của tổ được bố trí ở cả 3 tầng của khoa khám bệnh, thực hiện đón tiếp và chỉ dẫn bệnh nhân đến các khoa, phòng cần thiết. Chia sẻ về công việc của mình, điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hải Yến – tổ đón tiếp, khoa khám bệnh, BVĐK tỉnh cho biết, “Trước đây khi chưa có tổ đón tiếp thì người bệnh phải tự tìm đường đi cũng như các thủ tục, giấy tờ thông qua một số bảng biển chỉ dẫn. Tuy nhiên với bệnh viện lớn, nhiều khoa, phòng phức tạp thì điều này không hề đơn giản, nhất là với những người dân đến viện lần đầu. Khi thành lập tổ đón tiếp, người bệnh đến khám sẽ được hướng dẫn đăng kí khám và lên phòng khám của bác sĩ, cùng với đó là chỉ dẫn cho người bệnh đi làm các khâu cận lâm sàng theo chỉ dẫn. Đồng thời, nếu người dân có thắc mắc muốn giải đáp về thủ tục hành chính cũng sẽ được chúng tôi giải đáp trong phạm vi nhất định”.

Bên cạnh việc chỉ dẫn cụ thể các phòng, các bước trên phiếu khám bệnh của bệnh nhân và hệ thống bảng biển chỉ dẫn, thì 3 vạch kẻ đường 3 màu đỏ, xanh, vàng được dán dưới sàn nhà của khoa khám bệnh là một trong những “người dẫn đường” dễ dàng nhất để bệnh nhân đi theo và đến được phòng cận lâm sàng cần thiết. Có thể nói, đây là một trong những “điểm nổi bật” giúp người bệnh thuận tiện nhất trong quá trình khám và chẩn đoán bệnh. Bà Nguyễn Thị Hoàn ở phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh lần đầu đến viện khám mắt và phải nhờ cháu gái đưa đi: “2 bà cháu đều không biết từ đâu đến đâu, may nhờ có các cô hướng dẫn bảo cứ đi theo cái vạch màu đỏ, mũi tên chỉ theo chiều nào là đi theo chiều đó, mũi tên dừng lại chỗ nào là phòng cần đến, thế là 2 bà cháu cứ thế mà đi thôi. Chứ không thì cũng đâu có biết từ đâu đến đâu mà tìm!”

Hầu hết bệnh nhân khi đi khám bệnh đều được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết để chẩn đoán chính xác bệnh. Và đây cũng chính là khâu khiến người bệnh phải chờ đợi lâu nhất. BVĐK tỉnh đã đưa vào sử dụng Trung tâm kĩ thuật chuyên sâu từ tháng 9/2016, nhờ đó từ khâu khám bệnh, xét nghiệm đến thăm dò chức năng đều được thực hiện liên thông tại một khu nhà, bệnh nhân không phải di chuyển nhiều. Tại khoa xét nghiệm trung tâm và khoa thăm dò chức năng, ngoài việc được đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại giúp công tác cận lâm sàng đạt kết quả cao, thì các khoa còn tổ chức thực hiện cam kết giờ trả kết quả với bệnh nhân, giúp người bệnh linh động hơn trong việc đi làm các xét nghiệm và quay lại lấy kết quả đúng thời gian.

Nhằm tăng cường cải cách thủ tục hành chính, khoa khám bệnh đã áp dụng quy trình khám bệnh 3 bước, 1 chiều, 1 cửa. Không giống như trước đây, bệnh nhân phải mất rất nhiều thời gian trong việc vòng đi vòng lại làm các thủ tục hành chính, hiện nay từ khâu đón tiếp, khám bệnh đến thanh toán đều được thực hiện tại chỗ, cả 3 tầng của khoa khám bệnh đều có bộ phận thu ngân, thanh toán viện phí. Người bệnh sau khi khám bệnh, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết sẽ mang kết quả về phòng khám để bác sĩ chẩn đoán bệnh, kê đơn thuốc. Sau đó thanh toán viện phí tại chỗ và quay xuống khu vực lĩnh thuốc là có thể ra về.

Bác sĩ CKII Trần Văn Thuyết – Trưởng khoa Khám bệnh, BVĐK tỉnh cho biết: “Ngoài việc thuận tiện trong khám bệnh, giảm thời gian chờ đợi thì chất lượng khám bệnh là yếu tố tiên quyết làm hài lòng bệnh nhân. Riêng với khoa khám bệnh, các bác sĩ được ra khám phải là những người có trình độ chuyên môn sau đại học và có thâm niên, chuyên môn sâu và các đồng chí là trưởng, phó các khoa lâm sàng ra khám bệnh. Khi lưu lượng bệnh nhân đông, khoa cũng bố trí các bàn khám động tăng cường, để đảm bảo trong buổi sáng, bệnh nhân cơ bản được khám xong. Mục tiêu là thời gian khám trung bình cho một bệnh nhân sẽ dao động trong khoảng từ 2-4 giờ đồng hồ, tùy thuộc vào việc bệnh nhân thực hiện nhiều hay ít các chỉ định cận lâm sàng”.

BVĐK tỉnh tiếp nhận từ 1000 – 1200 người dân đến khám bệnh/ngày. Vì vậy ngoài việc sắp xếp các phương án về nhân sự, thủ tục hành chính tại khoa khám bệnh, thì triển khai các giải pháp tại khoa xét nghiệm trung tâm và khoa thăm dò chức năng để công tác chẩn đoán được nhanh chóng, chính xác là yếu tố vô cùng quan trọng cần tiếp tục được triển khai nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Nguyễn Oanh
Nguồn: Trung tâm TT-GDSK tỉnh