Thống kê truy cập

Online : 3364
Đã truy cập : 150730768

Đẩy mạnh thực hiện số hóa và dịch vụ công trực tuyến

05/12/2023 14:03 Số lượt xem: 300

Trong 7 nhóm nhiệm vụ liên quan đến Đề án 06 thì nhóm nhiệm vụ liên quan đến thủ tục hành chính, số hóa hồ sơ công việc và dịch dụ công trực tuyến được ngành y tế triển khai hiệu quả ngay từ thời gian đầu. Cũng nhờ triển khai các nhiệm vụ này mà hiệu quả xử lí công việc, quản lí y tế của các cơ quan y tế được nâng cao hơn, người dân thực hiện các dịch vụ công cũng thuận lợi và dễ dàng hơn nhiều.

Về nhiệm vụ thực hiện số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Bộ phận một cửa của Sở Y tế đóng tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh đã triển khai cấp chứng thư số cho cán bộ tại bộ phận một cửa và triển khai thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định. Sở Y tế đã triển khai công tác số hóa kết quả các thủ tục hành chính còn hiệu lực: Hiện đã có 12115 kết quả thủ tục hành chính được số hóa, đạt 100%. Đặc biệt, tại tất cả các đơn vị trong ngành y tế đều đã triển khai kí số hồ sơ công việc trên hệ thống quản lý văn bản điều hành. Tỉ lệ kí số hồ sơ đạt 99.3%. Nhờ hệ thống quản lý văn bản và điều hành mà Sở Y tế và các đơn vị trong ngành y tế có thể nhận, gửi văn bản từ các cơ quan của Bộ Y tế hay giữa các đơn vị, các địa phương trong tỉnh, các đơn vị trong ngành. Hệ thống quản lý văn bản đã và đang góp phần xây dựng môi trường làm việc hiện đại, minh bạch, thúc đẩy cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. giúp nâng cao hiệu quả trong công tác gửi, nhận văn bản và điều hành công việc trong ngành y tế, thuận lợi hơn trong việc ký duyệt văn bản. Phó Giám đốc Sở Y tế Đào Khắc Hùng cho biết, nhờ số hóa mà hiện nay, hầu hết toàn bộ giấy giờ, văn bản của ngành đều đã được số hóa. Tiết kiệm được chi phí giao dịch so với văn bản giấy thông thường (giấy, mực in, chuyển phát,…), giảm công sức lao động người đưa công văn, scan văn bản giấy, nhân bản công văn, thuận tiện cho lãnh đạo ký duyệt văn bản ở mọi lúc mọi nơi, phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo điều hành. Bên cạnh đó, việc số hóa hồ sơ còn giúp đảm bảo an toàn dữ liệu, tránh được thất lạc hoặc bị truy cập trái phép trên đường truyền, rút ngắn thời gian đăng tải thông tin và thời gian thực hiện thủ tục hành chính, triển khai rộng rãi công tác quản lý, điều hành, trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan. Công tác chỉ đạo, điều hành, phê duyệt văn bản của lãnh đạo được thuật tiện, linh hoạt và cơ động góp phần quan trọng trong nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh việc số hóa hồ sơ, một trong những nhiệm vụ của Đề án 06 được ngành y tế thực hiện khá hiệu quả thời gian qua là tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, tổng số dịch vụ công ngành y tế triển khai tại bộ phận một cửa Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh là 116 thủ tục, trong đó 116 thủ tục hành chính đạt mức độ 4. 100% thủ tục hành chính mức độ 4 đều cung cấp mẫu biểu Eform phục vụ cho tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến. 100 % thủ tục hành chính được đồng bộ với cổng dịch vụ công quốc gia. Số lượng thủ tục hành chính cung cấp toàn trình: 70 thủ tục. Số lượng thủ tục hành chính cung cấp một phần: 46 thủ tục. Số lượng thủ tục hành chính không cung cấp trực tuyến: 58 thủ tục.

Nói về các lợi ích của sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Bác sĩ Hùng cũng khẳng định, dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai chính phủ điện tử. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.  

Bên cạnh đó, việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch bất kỳ thời gian nào trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm

Thanh Xuân